Sharon Salzberg
Tương truyền rằng khi
còn là một cậu bé, đức Phật đã biết thực tập quán niệm hơi
thở, và vào đêm thành đạo ngài đã thực hành theo phương
pháp này trong lúc tĩnh tọa dưới cội bồ-đề. Anapana, tiếng Pali
có nghĩa là có ý thức về hơi thở vào và hơi thở ra,
là một trong những đề mục thiền quán cơ bản nhất mà đức Phật đã
dạy.Vào năm 1970, tôi đi sang Ấn Độ với mục đích duy nhất là để học thiền. Đến tháng giêng năm 1971, tôi tham dự một khóa thiền nhiều ngày lần đầu tiên. Tôi không có một chút kinh nghiệm gì về hành thiền hết, nhưng tôi có rất nhiều ý niệm về những phương pháp thực hành huyền bí, phức tạp mà tôi nghĩ rằng mình sẽ được chỉ dạy. Lời hướng dẫn đầu tiên cho tôi là có ý thức về hơi thở của mình. Sự đơn giản làm tôi giật mình.
Anapana,
hay quán niệm hơi thở, sở dĩ là một phương pháp nền tảng
trong thiền quán cũng có một số lý do. Hơi thở là một hiện
tượng tự nhiên và không cố gắng. Khi tôi mới bắt đầu thực tập,
tôi thường hay lo lắng về hơi thở kế tiếp của
mình, như là tôi phải tạo nên nó vậy. Nhưng khi tôi tự nhủ: “Trước sau gì mình
cũng phải thở thôi, vậy chỉ cần chú ý đến nó là đủ rồi!” Tôi cảm thấy thoải
mái trở lại. Có chánh niệm, ý thức về hơi thở tự
nhiên của mình, sẽ mang lại một trạng thái thanh nhẹ cho thân và
tâm ta.
Hơi thở lúc
nào cũng có mặt với ta ngay bây giờ và ở đây. Trong khi chú ý đến hơi thở,
ta có thể thấy tâm mình trôi dạt về quá khứ, so sánh hơi thở này
với một hơi thở trước. Hay tâm ta có thể đi vào tương
lai, mong chờ lúc ta đứng dậy, ăn sáng và đi làm, trong khi một hơi
thở trong giây phút hiện tại vẫn chưa xong!
Một trong những khám
phá lớn mà tôi có trong thời gian đầu hành thiền là thấy
mình thường có một khuynh hướng “nghiêng về trước” để tìm hơi thở kế
tiếp. Tôi hiểu là mình chỉ cần giản dị an trú trong giây phút hiện
tại này thôi. Tôi cảm thấy một sự quân bình kỳ diệu và hoàn
toàn thoải mái, cũng như một người lạc lối vừa tìm về lại được
ngôi nhà xưa thân yêu của mình. Dưới ánh sáng của chánh niệm, ta
có thể ý thức được cả hai khuynh hướng: ngã về quá khứ hoặc
nghiêng tới tương lai, và từ đó ta có thể giữ cho mình được thư thả và lấy
lại quân bình. Cũng nhờ đó mà ta có thể cảm nhận được được sự khác biệt giữa
những khi mình bị thất niệm, và lúc ta kinh nghiệm được sự có mặt trọn
vẹn trong giờ phút hiện tại.
Hơi thở có ý
thức cũng có tác dụng giống như một tấm gương sáng, không
phải để giúp đỡ hoặc chống lại một cái gì, mà là phản ảnh giây
phút hiện tại một cách trung thực, không để bị cản trở bởi ý
niệm và sự ưa thích của ta. Nếu ta biết duy trì sự chú
ý vào hơi thở, ta có thể để những gì khởi lên trong tâm đến và đi tự
do. Có thể ta có khuynh hướng phê phán: “Hơi thở tôi không tốt lắm, không dài lắm,
không sâu lắm, không nhẹ lắm.” Tôi thì thường hay như vậy lắm. Tôi thấy
một hành động đơn giản như thở thôi, mà cũng đã đầy dẫy những ý
tưởng khen chê về sự thiếu sót của mình rồi. Trở về với hơi
thở, mỗi khi ta tiếp tục buông bỏ những sự khen chê này là ta đã
phóng rải tâm từ đến chính mình rồi đó.
Trong phương
pháp quán niệm hơi thở, anapana, mỗi hơi thở, trọn từ phần đầu ngang
qua giữa đến phần cuối, trở thành cái vũ trụ của ta. Cảm
xúc được hơi thở khi nó ra vào nơi lỗ mũi - thay vì quan
sát như một người đứng từ xa - ta trở thành một với hơi thở, tiếp
xúc được với cảm giác thay đổi của nó. Khi tôi tiếp xúc với hơi
thở, khuynh hướng rời xa hiện tại của tôi cũng giảm bớt, và
tôi tìm thấy một sự gần gũi mật thiết hơn với sự sống của
chính mình.
Chánh niệm về hơi
thở giúp ta thấy rõ tính chất mong manh vô cùng của sự
sống, vì chúng ta hoàn toàn bị lệ thuộc vào mỗi hơi dưỡng
khí. Và khi ta kinh nghiệm được sự thay đổi liên tục của cảm
xúc, sinh lên và diệt đi, ta sẽ nhận thấy tính chất kiên cố của
cơ thể ta cũng tan biến mất, điều đó giúp phát sinh một tuệ giác về vô
thường. Sự sống sanh diệt theo từng hơi thở. Có lần thầy tôi
nói: “Cô có biết không, sự sống hoàn toàn tùy thuộc vào hơi
thở vào của cô, sau mỗi lần cô thở ra.”
Điểm tinh
túy của phương pháp quán niệm hơi thở - cũng như mọi phương
pháp hành thiền khác - là khả năng bắt đầu trở lại. Chúng ta có
thể bị lạc về quá khứ, lạc vào tương lai, lạc trong những sự phán xét, nhưng
một khi ta ý thức được mình đang bị xao lãng, ngay giây phút ấy
ta có thể bắt đầu lại và trở về tiếp xúc với hơi thở. Mặc
dù ta rất dễ bị quyến rũ theo những sự lo ra, hoặc phí thì giờ tự chê
trách mình, khi biết buông bỏ và bắt đầu lại ta sẽ lập tức thiết
lập lại chánh niệm và sự tỉnh thức ngay.
Lúc mới bắt đầu ngồi
thiền, tôi rất thường đánh mất sự chú ý vào hơi thở. Và mỗi khi nhớ đến,
tôi lại bỏ hết thì giờ ngồi thiền để tự trách móc, trừng phạt mình
vì đã thiếu chánh niệm: “Tại sao tôi để như vậy? Hôm qua đâu có tệ đến thế
này! Không có ai lại thiếu tinh tấn như mình, chỉ có mình thôi!”
Điều đáng buồn cười
là sự thất niệm của tôi có thể kéo dài chừng nhiều lắm là năm phút,
nhưng tôi lại có thể bỏ ra hơn hai mươi phút để tự trách móc mình về
việc ấy! Đó là chưa kể còn tạo thêm những khổ đau khác không cần thiết nữa.
Nếu ta có thể thấy rằng, cho dù bất cứ một tư tưởng quyến rũ, khờ dại,
điên rồ hoặc khó khăn nào có khởi lên, ta vẫn có thể buông bỏ chúng
và bắt đầu trở lại, đức tự tin sẽ tăng trưởng trong
ta.
Mỗi khi bắt đầu lại
là ta đang trở về có mặt trong hiện tại. Danh từ Pali Bhavana
thường được dịch ra là “thiền tập”. Nhưng dịch sát thì nó có nghĩa là “khiến một
cái gì đó trở thành”, “làm cho hiện hữu”, hay là “mang ra”. Nó chuyên chở một ý
niệm về sự phát sinh. Như trong khi ta thực tập quán niệm hơi thở, chúng
ta làm khởi sinh lên sự thư thả, có mặt, gần gũi, tình thương, tuệ
giác và đức tin. Chỉ cần trở về có mặt với hơi thở của
mình, điều đó sẽ sinh ra sự toàn vẹn của chính ta.
Trích từ sách:
TRÁI TIM THIỀN TẬP
Tác Giả: Sharon Salzberg
Nguyễn Duy Nhiên Dịch
Trích từ sách:
TRÁI TIM THIỀN TẬP
Tác Giả: Sharon Salzberg
Nguyễn Duy Nhiên Dịch


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét