Thái độ đúng đắn nghĩa là gì? Thái độ đúng đắn là một cách nhìn nhận sự việc, sao cho bạn luôn cảm thấy bằng lòng, tri túc-biết đủ, thoải mái và dễ chịu với bất cứ điều gì bạn đang trải nghiệm. Những quan kiến sai trái (tà kiến), những thông tin lệch lạc hay sự dốt nát, thiếu hiểu biết về những phiền não đang có trong mình sẽ có ảnh hưởng xấu đến thái độ của bạn.
Tất cả chúng ta đều có những thái độ sai lầm; bởi chúng ta không thể không có chúng. Vì vậy, đừng cố để có được thái độ đúng đắn ngay lập tức, mà thay vào đó bạn hãy cố gắng nhìn nhận rõ xem: mình đang có thái độ đúng đắn hay sai lầm. Biết mình đang có thái độ đúng đắn là điều quan trọng, song nhận rõ và thẩm ngiệm, xem xét những thái độ sai lầm của mình còn quan trọng hơn.
Hãy cố gắng hiểu rõ hơn về những thái độ sai lầm của mình; phát hiện xem chúng ảnh hưởng đến sự thực hành của mình như thế nào, chúng khiến mình cảm nhận ra sao. Do vậy, bạn hãy luôn quan sát bản thân mình, luôn nhìn lại và kiểm tra xem mình đang thực hành với thái độ như thế nào.
Có thái độ đúng sẽ giúp bạn chấp nhận, hay biết và quan sát bất cứ điều gì đang diễn ra, một cách thư giãn và tỉnh thức - dù nó là dễ chịu hay khó chịu. Bạn phải chấp nhận và quan sát cả kinh nghiệm tốt lẫn kinh nghiệm xấu.
Mọi đối tượng, mọi kinh nghiệm dù tốt hay xấu, đều đem lại cho bạn cơ hội học hỏi, để biết tâm mình có chấp nhận được mọi việc như chúng đang là hay không, hay là nó vẫn quanh quẩn, vương vấn với thích hoặc không thích, vẫn còn tiếp tục phản ứng hay đánh giá, phán xét.
Thích một điều gì có nghĩa là bạn đang khao khát, mong cầu điều đó (tham); không thích nghĩa là bạn đang muốn chối bỏ nó (sân). Tham và sân là những phiền não bắt nguồn từ si ám, vô minh - vô minh cũng là một loại phiền não. Vì vậy, đừng cố tạo ra một điều gì cả; bởi cố tạo ra điều gì là tham. Đừng chối bỏ những gì đang diễn ra; bởi chối bỏ điều đang diễn ra là sân. Không biết điều gì đó đang diễn ra hay đã chấm dứt không còn diễn ra nữa, đó là si.
Bạn đừng cố gắng bắt buộc mọi thứ phải xảy đến như mình mong muốn, mà hãy cố gắng hay biết những gì đang diễn ra như nó đang là. Nghĩ rằng mọi thứ nhất định phải như thế này thế kia, mong muốn điều này điều nọ phải xảy ra hoặc không được xảy ra, đó là chính mong cầu, mong đợi. Mong cầu sẽ tạo ra lo lắng, bất an và có thể dẫn đến sân.
Điều quan trọng là bạn phải ý thức được thái độ của mình như thế nào!
Đánh giá, phán xét về pháp hành của mình rồi trở nên bất mãn, không hài lòng với cách thực hành của mình, đó chính là thái độ sai lầm.
Sự bất mãn sanh khởi khi bạn cho rằng mọi thứ đã không diễn ra như mình nghĩ; hoặc do bạn mong muốn nó phải khác đi chứ không phải như thế này, hoặc do bắt nguồn từ sự ngu dốt, thiếu hiểu biết về một pháp hành chân chánh.
Những thái độ này sẽ đóng chặt tâm bạn và cản trở pháp hành của bạn.
Hãy cố gắng nhận rõ sự bất mãn này, chấp nhận nó một cách hoàn toàn và quan sát nó một cách thật tỉnh táo.
Trong quá trình quan sát và khám phá, những nguyên nhân của nó sẽ dần dần bộc lộ rõ ràng. Hiểu được nguyên nhân sẽ làm tan biến sự bất mãn và giúp bạn nhận diện rõ ràng mỗi khi chúng quay trở lại.
Bạn sẽ ngày càng thấy rõ hơn những tác hại sự bất mãn gây ra cho thân, tâm mình. Bạn sẽ chánh niệm hơn về những thái độ đánh giá, phán xét của mình và sẽ dần dần từ bỏ chúng. Bằng cách này, bạn sẽ phát triển được những kỹ năng cần thiết để ứng phó với phiền não.
Thái độ sai lầm bắt nguồn từ vô minh. Chúng có mặt ở trong tâm của tất cả chúng ta. Tất cả thái độ sai lầm đều là những phiền não tham và sân, hoặc là bà con, họ hàng của chúng như là: mừng vui, sung sướng hay lo lắng, buồn khổ.
Không chấp nhận phiền não thì chỉ làm cho chúng gia tăng thêm sức mạnh mà thôi. Các loại phiền não sẽ cản trở sự tiến bộ của bạn và không cho bạn sống cuộc đời mình một cách hoàn toàn.
Chúng cũng gây trở ngại cho bạn trên con đường đi tìm giải thoát và sự bình an đích thực.
Đừng coi thường phiền não, chúng sẽ cười vào mũi bạn đấy!
Hãy nhìn cho rõ những loại phiền não đang có trong mình. Cố gắng hay biết những phiền não đang sanh khởi trong tâm.
Hãy quan sát và cố gắng thấu hiểu chúng. Đừng dính mắc vào chúng, đừng chối bỏ hay làm ngơ, bỏ qua và cũng đừng tự đồng hoá mình với chúng (nhận chúng là mình).
Khi bạn không còn dính mắc hoặc tự đồng hoá với chúng, thì chúng sẽ dần dần mất sức mạnh. Bạn phải luôn kiểm tra lại xem mình đang hành thiền với thái độ như thế nào.
Luôn ghi nhớ rằng, thiền chánh niệm là một quá trình học hỏi để thấy rõ mối liên hệ giữa thân và tâm của mình. Hãy thật tự nhiên và đơn giản; bạn không cần phải làm mọi việc thật chậm chạp một cách gượng ép, thiếu tự nhiên. Bạn chỉ đơn giản nhìn mọi việc như chúng đang là.
Bạn không cần phải gắng sức, gồng người lên để chú tâm. Khả năng chú tâm sẽ phát triển một cách tự nhiên nhờ sự thực hành đều đặn, kiên trì.
Mục đích của chúng ta là để có chánh niệm ngày càng miên mật, ngày càng thường xuyên hơn. Chánh niệm càng liên tục thì tâm càng nhạy bén và tiếp nhận đối tượng trung thực hơn.
Đừng quên: đề mục không quan trọng, tâm quan sát đang làm việc ở phía sau hay biết đề mục đó mới thực sự quan trọng. Nếu bạn quan sát với một thái độ đúng đắn, thì bất cứ đề mục nào cũng là đề mục đúng đắn cả. Bạn có thái độ đúng đắn hay không?[1]
KHI BẠN KHÔNG THỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC THÁI ĐỘ SAI, HÃY NGỪNG THỰC HÀNH
● Yogi : Tâm tràn ngập nỗi sợ hãi, và con không thể ngủ được, trong khi đang cố gắng ngủ. Thưa Ngài.
● SUT : Tâm không bình an; thì ngủ thế nào đây? Và cố gắng ngủ là tâm tham- khi có tham ái, tâm không thể thư giãn. Vậy, nó sẽ khó ngủ.
Thực hành quan sát trạng thái tâm sợ hãi, nó sẽ ích lợi hơn nhiều, thay vì cố gắng ngủ.
● Yogi : Thưa Ngài. nhưng càng trở nên đáng sợ hơn, khi con quan sát sợ hãi, vì câu chuyện quá rõ ràng và y như thật.
● SUT : Điều đó có nghĩa là tâm quan sát với thái độ sai. Ngoài ra, bạn không nên quan sát câu chuyện; bạn nên quan sát cảm xúc, trạng thái tâm. Câu chuyện là khái niệm; nếu bạn quan sát khái niệm, phiền não càng tới thêm nữa.
Bạn không thể quan sát phiền não cho đến khi nó lắng xuống, đúng không ?
Tâm trở nên phức tạp, vì nó muốn ngủ mà không thể, và có sự không thích lẫn sợ hãi, tốt hơn là bạn nên nghe nhạc. Vì bạn không thể thực hành vào lúc đó; nó sẽ trở nên tồi tệ hơn, khi bạn cố gắng tu tập.
Tâm sẽ thư giãn lại và dễ ngủ hơn bằng cách nghe nhạc.
Thiền sẽ không có hiệu quả, do mọi thứ đã sai rồi. Nếu bạn sai, tốt hơn hết là đừng cố gắng bất cứ điều gì; nó sẽ trở nên tệ hơn, vì phiền não đang thiền tập.
Khi bạn không thể thay đổi thái độ sai, đừng tu tập. Vậy, chỉ nên tìm cách thư giãn tâm trước.
Sự quan sát thuần thục những cảm xúc
● Yogi : Khi chúng ta quan sát những xúc cảm, chúng ta nên hiểu chúng như là pháp tư nhiên, chứ không phải là cảm xúc của “TÔI”, phải không? Thưa Ngài.
● SUT : Vâng, nhưng tâm vẫn chưa hiểu rõ lắm. Chúng ta chỉ có thể sử dụng nó ở phương diện tri thức.
Chúng ta không hiểu sâu sắc bản chất pháp (pháp tánh), nhưng chúng ta vẫn có thể tư duy và chấp nhận nó ở bề mặt. Nếu bạn có thể áp dụng, thế là đủ rồi.
Bạn cần quan sát và học hỏi thêm, để hiểu sâu hơn về bản chất pháp.
Trong lúc này, khi những xúc cảm sanh lên, bạn có thể tư duy : “ mọi người đều có cảm xúc, không chỉ riêng mình bạn. Đó là tiến trình tự nhiên” - sau đó, hãy niệm (nhận thức) xúc cảm, càng nhiều càng tốt. Chỉ cần ghi nhận (niệm) cảm xúc đó đang diễn ra.
Ngay bây giờ, bạn có thể cảm nhận được cảm xúc, phải không? Tiếp tục hay biết như thế. Ở lại với cảm xúc là hay biết liên tục. Sau đó, có thể có một vài hiểu biết thấu đáo về cảm xúc.
● Yogi : Theo cách này, có thể sự tức giận dịu đi phải không ? Thưa Ngài.
● SUT : Không, chúng ta không cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu Trí tuệ không sinh khởi, cảm xúc sẽ không dịu đi.
Chỉ cần cố gắng niệm (nhận thức) được cảm xúc là đủ. Dẫu cho cảm xúc có dịu xuống hay không, nó không phải là trách nhiệm của thiền sinh.
Hãy cố gắng đối mặt với cảm xúc, càng nhiều càng tốt; nếu cảm xúc tăng lên và bạn không thể duy trì niệm (nhận thức), thì bạn nên đổi qua đối tượng trung gian. Khi tâm nguôi giận, thì bạn quay lại quan sát cảm xúc. Làm như thế này, được chứ (ok)?[2]
Thiền Sư U Tejaniya
[1] “Đừng Coi Thường Phiền Não “
Người dịch: Sư Tâm Pháp
Vấn đáp khóa thiền tại Penang tháng 11 năm 2019
Bản tiếng Việt-Ms.BaoAnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét